Phím tắc trên Windows và Mac

Phím tắt: Cách tăng tốc quy trình làm việc của bạn trên Windows, Mac và Chrome OS

 

Tăng tốc quy trình làm việc của bạn bằng cách chuyển các hành động được sử dụng nhiều nhất của bạn thành các phím tắt

Phím tắt là một cách nhanh chóng và dễ dàng để tăng tốc quy trình làm việc của bạn trên Windows, Mac và Chrome OS. Các phím tắt cho phép chúng tôi thực hiện ngay lập tức các hành động mà nếu không sẽ cần nhiều lần nhấp. Tất cả các hệ điều hành máy tính để bàn, cho dù đó là macOS, Windows 11 hay Chrome OS, đều được cài đặt sẵn nhiều tổ hợp phím như vậy để chụp ảnh màn hình, đa nhiệm và hơn thế nữa. Tuy nhiên, chúng không bao gồm tất cả mọi thứ, và chúng chắc chắn không thể thích ứng với sở thích của bạn. May mắn thay, bạn có thể dễ dàng tạo các phím tắt của riêng mình từ đầu.

Giống như đồng hồ, chúng ta lặp lại hàng tá tác vụ trên máy tính của mình mỗi ngày. Nó có thể là khởi chạy một bộ ứng dụng ngay sau khi bạn bắt đầu ngày làm việc hoặc phát một danh sách phát Spotify cụ thể vào một thời điểm cụ thể. Các phím tắt tích hợp không phù hợp với các quy trình làm việc cá nhân này. Với một chút trợ giúp từ các ứng dụng của bên thứ ba, bạn có thể tạo các phím tắt tùy chỉnh trên máy Mac, PC chạy Windows và Chromebook . Đây là cách để bắt đầu.

 

Tạo phím tắt tùy chỉnh trên macOS

MacOS cung cấp một công cụ cho phép bạn gán tổ hợp phím được cá nhân hóa cho bất kỳ hành động nào của chương trình. Nó hoạt động cho tất cả các lệnh bạn sẽ tìm thấy trong các mục menu của ứng dụng ở trên cùng, chẳng hạn như “Tệp”, “Chỉnh sửa” và các lệnh khác.

Đi tới Tùy chọn hệ thống> Bàn phím> Phím tắt và chọn “Phím tắt ứng dụng” từ danh sách bên trái. Nhấp vào nút dấu cộng để tạo một phím tắt mới.

Chọn ứng dụng bạn muốn tạo lối tắt từ menu thả xuống “Ứng dụng”. Trong trường “Tiêu đề menu”, hãy nhập tên chính xác của hành động. Ví dụ: để định cấu hình phím tắt cho lệnh “Cửa sổ thông minh mới” của Finder, hãy nhập “Cửa sổ thông minh mới”.

Tiếp theo, chọn “Phím tắt” và nhấn tổ hợp phím của bạn. Bạn có thể ghép nối bất kỳ số, chữ cái hoặc ký tự nào bằng các phím “Command”, “Option” và “Control”. Đảm bảo rằng sự kết hợp chưa được sử dụng. Bạn có thể trộn và kết hợp bằng cách thêm phím “Shift” và lưu bằng nút “Thêm”.

Bạn cũng có thể chọn tùy chọn “Tất cả ứng dụng” nếu bạn muốn tạo một tổ hợp phím mới cho một tác vụ menu khả dụng trên tất cả các ứng dụng đã cài đặt của bạn. Ví dụ: hầu hết các ứng dụng đều có tùy chọn “Thu phóng” trong menu “Cửa sổ”, giúp phóng to cửa sổ để vừa với màn hình. Để tạo lối tắt bàn phím cho điều đó, hãy đặt “Tất cả ứng dụng” trong “Trường ứng dụng”, “Thu phóng” làm “Tiêu đề menu” và thực hiện tổ hợp phím duy nhất trong “Phím tắt”. Nhấn “Thêm” để lưu.

Trình tạo lối tắt gốc của MacOS được giới hạn cho các mục menu và chương trình máy tính để bàn. Ví dụ: bạn không thể biến các hành động của mình trên web thành một phím tắt với nó. Nhập Keysmith , một tiện ích của bên thứ ba có thể nén bất kỳ chuỗi nhấp chuột và nhấn phím nào thành một phím tắt.

 

Quá trình sử dụng Keysmith rất đơn giản. Khi bạn muốn biến một nhiệm vụ thành một phím tắt, hãy thực hiện nó như bình thường. Keysmith sẽ ghi lại tất cả các bước bạn đã thực hiện, chẳng hạn như mở ứng dụng hoặc nhấp vào nút và lưu nó dưới dạng macro. Sau đó, bạn có thể gán một tổ hợp phím cho macro. Nó hoạt động cho bất cứ điều gì bạn có thể làm trên máy Mac của mình, từ việc mở một nhóm các trang web trên trình duyệt của bạn đến phản ứng bằng ngón tay cái cho đến thông báo Slack cuối cùng.

Keysmith miễn phí cho năm macro. Để biết thêm, bạn sẽ phải trả một khoản phí $ 34 một lần.

Tạo phím tắt tùy chỉnh trên Chrome

Google Chrome không chính thức cho phép bạn tạo các phím tắt mới. Bạn chỉ có thể tùy chỉnh các phím tắt cho các tiện ích mở rộng – không phải bất kỳ phím tắt nào trong số các phím tắt mặc định như “Cmd / Ctrl + T”.

Để chỉnh sửa các phím tắt của tiện ích mở rộng Chrome, hãy nhập “chrome: // extensions / shortcuts” vào thanh địa chỉ và nhấn enter. Bạn sẽ bắt gặp danh sách các tiện ích mở rộng đã cài đặt và các phím tắt có sẵn của chúng. Bấm vào trường văn bản bên cạnh lối tắt để thay đổi tổ hợp phím của nó.

Khi tạo các phím tắt mới cho các hành động của Chrome như điều hướng tab, bạn sẽ phải chuyển sang các tiện ích mở rộng của bên thứ ba như Phím tắt.

Phím tắt cho phép bạn liên kết lối tắt tùy chỉnh với một loạt tác vụ của Chrome, bao gồm đa nhiệm tab và cửa sổ, cuộn trang web, chỉnh sửa URL và hơn thế nữa. Nó cũng cho phép bạn định cấu hình các phím tắt cho các hành động mà ngay cả Chrome cũng không đề cập đến, chẳng hạn như khả năng sao chép trực tiếp URL trong thanh địa chỉ.

Sau khi bạn tải xuống Phím tắt từ Cửa hàng Chrome trực tuyến, hãy nhấp vào nút ba chấm bên cạnh biểu tượng của nó từ khay tiện ích mở rộng ở góc trên cùng bên phải và chọn “Tùy chọn”.

Trên trang tiếp theo, hãy nhấn vào tổ hợp phím của bạn trong cột “Phím tắt”. Phím tắt cung cấp nhiều tính linh hoạt trong cách bạn có thể chọn kết hợp cho một phím tắt mới. Về mặt kỹ thuật, nó cho phép bạn nhập bất cứ thứ gì bạn muốn. Ví dụ: nó có thể chỉ là một phím duy nhất như “T”, nhưng các phím tắt như vậy sẽ không hoạt động khi có một hộp văn bản hoạt động trên trang web. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên đi theo con đường truyền thống và ghép nối một phím ký tự với Ctrl / Shift / Cmd / Option / Alt. Chúng phải được phân tách bằng dấu “+” – không có dấu cách.

Trong cột “Nhãn”, hãy đặt tên cho lối tắt mới của bạn và trong “Hành vi”, hãy chọn hành động. Nhấp vào “Lưu phím tắt” để có hiệu lực.

Tạo phím tắt tùy chỉnh trên Windows 10 và Windows 11

Để tạo lối tắt để mở một tệp, chương trình hoặc thư mục cụ thể trên PC Windows, hãy nhấp chuột phải vào màn hình nền và trong phần “Mới”, hãy chọn “Lối tắt”. Với nút “Duyệt qua”, điều hướng đến vị trí của dữ liệu hoặc ứng dụng và nhấp đúp vào đó. Nếu bạn đang tìm cách tạo lối tắt cho một ứng dụng, bạn sẽ phải đi đến nơi nó được cài đặt (thường trong C:> Program Files) và chọn tệp “.exe”.

Nhấp vào “Tiếp theo” khi bạn đã chọn mục tiêu và trên màn hình sau, hãy đặt tên cho phím tắt của bạn. Nhấn “Hoàn tất” để lưu nó.

Bây giờ, hãy tìm tệp lối tắt bạn đã lưu, nhấp chuột phải vào tệp đó và nhấp vào “Thuộc tính”. Trong tab “Phím tắt”, hãy nhấn tổ hợp phím của bạn trong trường “Phím tắt”. Bạn có thể ghép nối các ký tự bằng các phím Ctrl, Shift, Alt và Windows.

Để thiết lập các phím tắt tùy chỉnh cho các hành động khác của Windows, cách tốt nhất của bạn là một tiện ích trị giá 40 đô la có tên là Comfort Keys . Nó không trực quan như Keysmith, nhưng nó cung cấp nhiều tùy chọn hơn những gì Windows cung cấp.

Với Comfort Keys, bạn có thể tạo các phím tắt mới cho một loạt các hoạt động, bao gồm khởi chạy chương trình và tài liệu, điều chỉnh các cửa sổ đang hoạt động, kiểm soát âm thanh và truy cập các liên kết web. Nó cũng chứa một số tiện ích khác như trình quản lý khay nhớ tạm tiện dụng. Khi bạn mở nó, bạn sẽ thấy một giao diện đơn giản, nơi bạn có thể dễ dàng liên kết các phím khác nhau để tạo các phím tắt mới và đính kèm các hành động với chúng.

Bạn có thể dùng thử Comfort Keys miễn phí trong vài ngày. Khi khoảng thời gian đó hết hạn, bạn sẽ phải trả một khoản phí $ 40 một lần.

 

Add a Comment

Your email address will not be published.